“Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản” là cầu nối để Việt Nam giới thiệu những sản phẩm hàng Việt chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa đến với người tiêu dùng Nhật Bản và bạn bè quốc tế. Sự kiện đồng thời hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Sự kiện “Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản” năm 2024 được tổ chức trong 02 ngày 18 và 19 tháng 5 năm 2024 tại Công viên Thành cổ Osaka, Quảng trường Mặt trời, Osaka, Nhật Bản đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và tham dự của Đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cùng với Đại diện Lãnh đạo Chính quyền và Lãnh đạo các sở ngành, cơ quan chức năng của Tỉnh/Thành phố Osaka và sự đồng hành của đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.
Trong khuôn khổ sự kiện diễn ra hoạt động triển lãm sản phẩm Việt Nam với quy mô hơn 80 gian hàng của khoảng 100 doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành có hợp tác phát triển kinh tế – xã hội với Thành phố Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp sẽ giới thiệu, quảng bá gần 800 mặt hàng tiêu biểu, bao gồm các sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm mang thương hiệu Vàng, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sắc của Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và Việt Nam nói riêng đến đông đảo khách tham quan và người tiêu dùng Nhật Bản.
Chiếm số lượng lớn trong đó là doanh nghiệp ngành chế biến lương thực thực phẩm, giới thiệu những sản phẩm có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam, gồm thực phẩm khô (Bún, hủ tiếu, phở, mì quảng, bánh canh…) thực phẩm chế biến (trái cây sấy, hạt điều, yến sào, chả giò), đồ uống (cà phê, trà, nước ép đóng lon…). Rất nhiều doanh nghiệp trong đó là doanh nghiệp lớn, có thương hiệu nổi tiếng ở trong nước lẫn trên thị trường quốc tế, bao gồm: Công Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam, Công ty Cổ phần chuỗi thực phẩm TH, Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Safoco, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (Satra), Công ty Liên doanh Bột Quốc Tế, Công ty Cổ phần Vinamit, Công ty Cổ phần Viva international, Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Tây, Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Tân Quang Minh…
Sự kiện lần này còn có sự tham gia của rất nhiều sản phẩm độc đáo, mang tính ứng dụng cao của các thương hiệu khởi nghiệp đầy tiềm năng của Việt Nam. Tiêu biểu là các sản phẩm cháo bột cá lóc, miến lươn, bún lươn xào nghệ của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Cà Mèn; sản phẩm yến lọ chưng sẵn, cà phê sữa yến collagen, cháo yếu của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Yến đảo Cần Giờ; đường ăn kiêng hữu cơ làm từ mật dừa nước của Công ty Cổ phần Dừa nước Việt Nam…
Các doanh nghiệp như Công ty TNHH TMDV Đầu tư Viethouse, Công ty CP Kết nối thời trang Faslink, Công ty TNHH JV Groups, Công ty TNHH TUMUN, Công ty TNHH Chalames, Công ty TNHH Gốm Biên Hòa, Công ty TNHH Thủ công mỹ nghệ Tư Duy, Công ty TNHH Tái chế cà phê Lộc Nhân, Công ty TNHH Việt NET, Công ty TNHH DOMANI, Công ty TNHH Thế Kỷ Số… sẽ mang đến sự kiện các sản phẩm thời trang xanh, áo dài, lụa tơ tằm, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như nón lá vẽ tay, trang sức, đồ dùng đan từ mây tre lá.
Nhóm sản phẩm hàng tiêu dùng (dụng cụ ăn uống, đồ dùng nhà bếp làm từ xà cừ…) thì bao gồm Công ty CP Amimexco, Công ty TNHH EcoExim, Công ty TNHH Nhựa thương mại Liên đoàn, Công ty TNHH nhựa sinh học BUYO…
Nhóm sản phẩm hóa mỹ phẩm thì có Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Mộc My Home… cùng hơn 10 thương hiệu khác trong các lĩnh vực du lịch, xây dựng, bất động sản, nhập khẩu, y tế, thiết bị điện tử, tổ chức sự kiện, logistics…
Nhiều năm trở lại đây, sản phẩm Việt Nam được biết đến với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý và mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Các sản phẩm lương thực thực phẩm, may mặc, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực đặc trưng và nhiều mặt hàng khác của Việt Nam luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng quốc tế. Đến với Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản lần này, mỗi sản phẩm đều được ban tổ chức chọn lọc kỹ lưỡng, đại diện cho ngành nghề mình sản xuất/kinh doanh và là minh chứng cho nỗ lực của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh trong việc nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm, đổi mới bao bì phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước, đặc biệt là thị trường Nhật Bản, với giá rất cạnh tranh. Tất cả đều với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng và đối tác xuất khẩu tại Nhật Bản một cái nhìn mới về hàng Việt Nam – sự kết hợp vừa mang đậm chất truyền thống dân tộc Việt vừa đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế.
Bên cạnh khu vực giới thiệu các sản phẩm Việt Nam được sản xuất trong nước, triển lãm hàng Việt Nam tại Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản lần này còn đặc biệt bố trí khu vực riêng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản. Có tổng cộng 24 đơn vị tham gia, gồm: Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Hội Thân hữu Nhật Việt, Hiệp hội Hỗ trợ Việt Nhật, Tổ chức giao lưu Quốc tế Việt Nam – Nhật Bản, Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản, Công ty Cổ phần Sunshine Việt Nam, Hai Bòn Quán, Bánh mì Fuse, Thai Duong Mart, Sài Gòn Quán, Long Dinh nhà hàng, Phở Me – Factory, Bánh mì 39… Phần lớn các doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực: doanh nghiệp cộng đồng, thực phẩm chức năng – du lịch, tư vấn pháp luật, tổ chức xã hội, mỹ phẩm, thực phẩm tham gia trưng bày, giới thiệu. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh những mặt hàng rất quen thuộc, đặc trưng của ẩm thực Việt Nam như phở, bánh mì, bún Huế, nem rán, đồ chay.