hcm city days
hcm city days
hcm city days

Ngày nay, khi đến Việt Nam du khách dễ dàng bắt gặp hình ảnh từ đơn giản đến cao cấp của bánh mì. Đây cũng là một trong những món ăn làm nên sự độc đáo của ẩm thực Việt Nam. Trải qua nhiều năm biến tấu hương vị theo từng vùng miền, ngày nay bánh mì đã trở thành món ăn quen thuộc với nhiều người, cũng đã làm nhiều du khách nước ngoài say đắm.

hcm days banh mi viet
Bánh mì Việt Nam được biến tấu với nhiều loại nhân khác nhau tùy theo vùng miền.

Bánh mì có nhiều phiên bản

Bánh mì Việt Nam có nguồn gốc từ bánh baguette đặc ruột được người Pháp mang đến Sài Gòn từ những thế kỷ 19. Cũng có một số người cho rằng món này đã có mặt tại Việt Nam từ 150 năm trước. Tuy nhiên, ngày nay nó dần trở thành món ăn quen thuộc với người dân Việt Nam và giúp quảng bá du lịch ẩm thực Việt ra khắp thế giới. Bánh mì từ đó được dân ta đón nhận rộng rãi, đi đâu cũng thấy bánh mì, xe đẩy, xe đạp, thúng nia,… bất cứ thứ gì cũng có thể tận dụng để bán. Điều thú vị là, thực khách có thể gặp đủ phiên bản khác nhau, nếm nhiều hương vị khác nhau – tương ứng với đặc trưng ẩm thực của từng thành phố, vùng miền. Vì vậy, du khách khi đến Hà Nội sẽ được thưởng thức những ổ bánh mì mang hương vị khác với bánh mì ở Sài Gòn hay không giống hương vị bánh mì ở Huế…

Tất cả tạo nên sự phong phú, đa dạng cho bánh mì Việt Nam nhưng mang theo nhìều đặc trưng văn hóa của địa phương bánh mì xuất hiện. Chưa kể với vỏ ngoài giòn rụm, ruột bên trong mềm và nhân bánh đậm đà, đa dạng nhưng bánh mì lại có mức giá bình dân và ai cũng có thể sở hữu chiếc Bánh mì Việt Nam ở bất cứ đâu trên mảnh đất hình chữ S.

Theo một khảo sát nhanh đối với những người dân Việt Nam, đa phần mọi người thích ăn bánh mì theo hương vị miền Trung (chiếm 63,8%), tiếp đó là miền Nam (chiếm 55%), và hương vị miền Bắc (chiếm 21,9%). Ngoài ra, người Việt cũng lựa chọn nhiều thương hiệu bánh mì khác nhau. Trong đó, bánh mì vỉa hè được số đông người lựa chọn (chiếm 67,7%), bánh mì xe đẩy chiếm 54,2%. Tại TP Hồ Chí Minh có nhiều thương hiệu bánh mì được du khách và người dân lựa chọn gồm: Bánh mì Hồng Hoa, bánh mì thịt nướng Nguyễn Trãi, bánh mì Bùi Thị Xuân; bánh mì cô Điệp; bánh mì Ngọc Mai , bánh mì Như Lan, Bánh mì Bảy Hồ… Giá bán một ổ bánh mì tại Việt Nam có thể khiến nhiều du khách dù nhiều tiên hay ít tiền đều có thể thưởng thực. Bởi giá một ổ bánh mì thấp nhất từ 2.000 đồng đến vài trăm ngàn một ổ tùy theo các loại nhân và cách chế biến.

hcm days banh mi
Bánh mì xuất hiện ở nhiều nơi trên khắp đất nước Việt Nam thông qua hình ảnh chiếc xe đẩy, thúng nia, gánh hàng rong…

Mới đây, vào ngày 11/3/2024 chuyên trang ẩm thực Taste Atlas đã đăng bài viết top 100 sandwiches in the world. Trong đó bánh mì Việt Nam xếp vị trí số 1, Taste Atlas còn gợi ý một số cửa hàng bánh mì nổi tiếng để thực khách đến trải nghiệm. Thông qua điều này cho thấy, dù là món ăn có nguồn gốc của phương Tây nhưng khi du nhập vào Việt Nam, dưới sự biến tấu tài hoa của người dân mà khiến cho bánh mì mang đậm văn hóa Việt. Còn nếu tính đến ngày 24/3/2024 hai từ bánh mì Việt Nam đã được ghi vào tự điển Oxford được 13 năm. Tên tuổi của món bánh mì liên tục được thăng hạng và món ăn này không ngừng được phát triển ngày càng phong phú hấp dẫn.

Quảng bá món ăn vạn người mê

Đối với du khách nước ngoài, khi đến Việt Nam họ thường chọn Bánh mì Việt bởi Bánh mì Việt Nam hội tủ đủ 3 tiêu chí: tiện, ngon, rẻ. Ngoài ra, món ăn này còn khá nhỏ gọn, rất tiện để mang đi khắp nơi hoặc ăn vội để lót dạ khi đang bận rộn. Chính nhờ những yếu tố này, Bánh mì Việt Nam luôn được người dân và du khách yêu mến và coi đó một món ăn quen thuộc mỗi ngày.

Hiện nay, bánh mì Việt Nam đã trở thành hiện tượng toàn cầu, lan khắp từ Sài Gòn, Hà Nội đến Bắc Mỹ, Châu Âu và những nước khác. Bánh mì Việt được yêu thích đến mức đã có không ít cửa hàng bán Bánh mì Việt được mở trên thế giới, được đón nhận rầm rộ thậm chí người ta còn xếp hàng để mua được như: bánh mì Sài Gòn – New York, bánh mì Phượng – Hàn Quốc, bánh mì Kêu – London, Anh; bánh mì Kitchen – Hongkong; bánh mì Bun Mee – San Francisco, Mỹ… Điểm thú vị là người nước ngoài gọi bánh mì đúng là “banh mi” một cách say mê, chứ không phải “Vietnamese baguette” hay bất cứ cái tên tiếng Anh nào khác.

hcm days banh mi
Bánh mì Việt Nam có rất nhiều loại nhân làm từ thịt, cá... thu hút đông đảo người dân và du khách

Vì vậy, để hiểu thêm về món ăn vạn người mê, tại sự kiện “Ngày Thành phố Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản” thực khách sẽ được nghe kể về câu chuyện Bánh mì Việt Nam từ khi xuất hiện đến nay. Ngoài ra, tại sự kiện, du khách còn được chiễm ngưỡng các đầu bếp Việt Nam biểu diễn nấu nguyên liệu và làm bánh mì trực tiếp tại chỗ, dùng thử sản phẩm nóng hổi khi ra lò. Đồng thời, du khách còn được nghe giới thiệu sự đa dạng về bánh mì cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Chương trình có sự tham dự của Masterchef Lê Nguyễn Hoàn Long – Phó Chủ tịch Hiệp hội Siêu Đầu bếp Thế giới tại Việt Nam và Ông Lê Mạnh Dũng – Ủy viên Ban Chấp hành Liên chi hội Bánh Việt Nam. Đây là hoạt động thiết thực góp phần quảng bá, giới thiệu món Bánh mì Việt đến với du khách nước ngoài, từ đó du khách còn thêm yêu văn hóa ẩm thực của người Việt Nam.